Yerba Maté - dấu ấn mới trong hợp tác thương mại Việt Nam - Argentina
Sau hai năm nghiên cứu, xây dựng, thương hiệu Matéa - chuỗi đồ uống Yerba Maté đầu tiên trên thế giới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Sự kiện này tiếp tục đánh dấu bước tiến mới, quan trọng trong hợp tác thương mại, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Argentina.
Sau hai năm nghiên cứu, xây dựng, thương hiệu Matéa - chuỗi đồ uống Yerba Maté đầu tiên trên thế giới đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Sự kiện này tiếp tục đánh dấu bước tiến mới, quan trọng trong hợp tác thương mại, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Argentina.
Nhận thấy những lợi ích tuyệt vời của dòng trà và văn hóa uống trà độc đáo của Nam Mỹ, Công ty TNHH Matéa với hơn hai năm nghiên cứu sản phẩm đã quyết định hợp tác với tập đoàn Las Marias - nhà sản xuất Yerba Maté lớn nhất thế giới để phân phối độc quyền trà Yerba Maté tại Việt Nam. Đồng thời, trong xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe, Công ty TNHH Matéa tiếp tục phát triển chuỗi thương hiệu đồ uống sử dụng nguyên liệu trà Yerba Maté đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam.
Giám đốc Công ty TNHH Matéa - ông Bùi Minh Tiến cho biết, trải qua hành trình dài để đem sản phẩm trà Yerba Maté cũng như văn hóa Nam Mỹ về Việt Nam, việc quyết định ra mắt chuỗi đồ uống Yerba Maté đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam với mong muốn người tiêu dùng trong nước có thể thưởng thức các sản phẩm đồ uống sử dụng cốt trà Yerba Maté chưa từng có tại Việt Nam, cũng như tiếp cận gần gũi hơn với văn hóa Nam Mỹ. “Trong chiến lược kinh doanh, chúng tôi sẽ phủ sóng thương hiệu Matéa trên toàn quốc, đưa Matéa trở thành chuỗi đồ uống từ trà Yerba Maté phát triển bền vững tại thị trường nội địa. Ngoài ra, Matéa sẽ hướng tới mục tiêu đóng góp vào việc xây dựng nền văn hóa, phát triển giáo dục và thúc đẩy tri thức Việt Nam bằng việc chia sẻ lợi nhuận và chung tay xây dựng nhiều trường học tại các vùng miền xa xôi”- ông Tiến chia sẻ.
Ngay buổi ra mắt, nhiều doanh nghiệp, đối tác kinh doanh thương hiệu Matéa đánh giá rất tích cực về dự án này. Ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Maxlego, đối tác chiến lược độc quyền Matéa khu vực miền Nam cho rằng, đây là dự án độc đáo, khác biệt kỳ vọng sẽ tạo nên một hành trình, thần kỳ của riêng mình tại thị trường Việt Nam; và mong rằng, Matéa sẽ mở ra các cơ hội đầu tư, hợp tác rất tiềm năng cho các đối tác nhượng quyền thời gian tới.
Thống kê của Viện trà Yerba Maté Quốc gia (INYM), Argentina, từ tháng 1-7/2021, Argentina đã sản xuất 637 triệu kg trà Yerba Maté, trong đó số lượng xuất khẩu là 21 triệu kg. Mới đây, lần đầu tiên Argentina cũng đã xuất khẩu 7 tấn trà Yerba Maté sang Việt Nam.
Chia sẻ về trà Yerba Maté, Đại sứ Argentina - ông Pablo Beltramino nhấn mạnh, chân lý của Yerba Maté dựa trên ba yếu tố đó là bùng nổ, hương vị và sức khỏe. Trong quá trình mở rộng và hiện diện tại nhiều quốc gia trên thế giới, thông qua cách xử lý, pha trộn độc đáo ở mỗi thị trường Yerba Maté đã mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người dùng. “Sức khỏe hay mùi vị vốn là hai yếu tố được người tiêu dùng lựa chọn, nhưng triết lý của Yerba Maté chính là chọn cả hai. Nhờ vậy, Yerba Maté không ngừng phát triển ở thị trường Mỹ, Canada, EU và Ấn Độ, Trung Quốc”- ông Pablo Beltramino khẳng định.
Ra mắt tại Việt Nam trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều bất lợi trước các tác động của đại dịch Covid-19, song các nhà sáng lập thương hiệu Matéa khá tự tin chuỗi đồ uống Yerba Maté sẽ có sự phát triển khả quan, bởi Việt Nam với gần 100 triệu dân là thị trường rất tiềm năng của lĩnh vực đồ uống. Còn theo đại sứ Argentina Pablo Beltramino, việc dòng trà tiêu biểu Yerba Maté vào Việt Nam là dấu ấn quan trọng cho mối quan hệ hợp tác thương mại của Việt Nam-Argentina, vì vậy, tin rằng sự hỗ trợ từ cơ quan thương mại Argentina, Việt Nam và với sự năng động của doanh nghiệp Yerba Maté sẽ sớm được người dùng Việt Nam đón nhận, từng bước mở rộng bền vững cũng như sẽ góp phần làm phong phú, sôi động hơn cho thị trường trà Việt Nam.
Argentina và Việt Nam là các đối tác quan trọng trong lĩnh vực thương mại. Trong năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới của Argentina. Đối với Việt Nam, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ La Tinh. 93% hàng hóa xuất khẩu của Argentina được đưa vào chuỗi các giá trị sản xuất của Việt Nam mà sau đó đa số được xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư toàn cầu của Việt Nam.
Thời gian tới, với đà phục hội của nền kinh tế toàn cầu, đại sứ Pablo Beltramino dự báo thương mại giữa Argentina và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực. Trên cơ sở này, “chúng tôi sẽ khởi động lại các hoạt động xúc tiến thương mại; đồng thời, triển khai nghiên cứu thị trường để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu hai chiều và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại thị trường của nhau”- đại sứ Pablo Beltramino cho hay.